Đặc điểm của gỗ sồi cần nắm trước khi đóng nội thất

Gỗ sồi

Gỗ tự nhiên là loại gỗ ưa chuộng trong việc sử dụng để làm sản phẩm nội thất. Bởi vì các sản phẩm từ gỗ tự nhiên luôn có độ bền và màu sắc sang trọng. Có rất nhiều loại gỗ tự nhiên được nhập khẩu như: oak, ash, walnut, poplar, pine, beech, maple, gỗ chiu liu … Trong đó gỗ sồi là loại gỗ tự nhiên được ưa chuộng hơn cả. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về loại gỗ này qua bài viết dưới đây.

1. Gỗ sồi là gỗ gì

1.1 Khái niệm

Gỗ sồi là loại gỗ tự nhiên có tên tiếng Anh là oak. Hiện nay trên thế giới có hơn 600 loài gỗ sồi khác nhau, thuộc chi Quercus. Chi Quercus có nguồn gốc từ Bắc bán cầu, bao gồm các loài rụng lá và thường xanh kéo dài từ vĩ độ ôn đới đến nhiệt đới mát ở châu Mỹ , châu Á, châu Âu và Bắc Phi.

1.2 Đặc điểm sinh học

Thông thường cây sồi trưởng thành cao từ 24-30m (80-100 feet), tán cây khá rộng và đồ sộ. Các nhánh dưới của nó có xu hướng vươn xa ra bên ngoài, song song với mặt đất. Vì vậy những cây ở trong rừng có xu hướng phát triển cao lên nhưng những cây sồi mọc riêng lẻ lại có xu hướng phát triển rộng và to hơn. Một số cây gỗ sồi đặc biệt ở trong rừng có thể cao tới 44 mét (145 feet). Cây gỗ sồi có tuổi thọ trung bình từ 200-300 năm, nhưng có cây có thể sống hơn 1000 năm.

2. Các loại gỗ sồi

Hiện nay có 2 loại gỗ sồi chính đó là  gỗ sồi trắng và gỗ sồi đỏ

2.1 Gỗ sồi trắng

Gỗ sồi trắng thuộc loài Quercus Alba (xuất xứ từ Mỹ) và Quercus Robur hoặc Quercus Petraea (xuất xứ từ châu Âu). Gỗ có khối lượng trung bình 769kg/m3, độ cứng 6049N. Dát gỗ có màu nhạt, tâm gỗ từ nâu nhạt đến nâu sậm. Gỗ sồi trắng cứng và nặng, độ chịu lực uốn xoắn và lực nén trung bình. Gỗ có độ chắc thấp nhưng rất dễ uốn cong bằng hơi nước. Gỗ sồi trắng đa số có vân gỗ thẳng với các tia gỗ dài hơn sồi đỏ. Tâm gỗ sồi trắng có khả năng kháng sâu mọt tấn công do có hàm lượng tannin cao.

2.2 Gỗ sồi đỏ

Gỗ sồi đỏ thuộc loài Quercus Rubra. Gỗ có khối lượng trung bình 705 kg/m3, độ cứng 5738N. Dát gỗ màu trắng đến nâu nhạt, tâm gỗ màu nâu đỏ hồng. Gỗ sồi đỏ cứng và nặng, khả năng.chịu lực uốn và độ chắc trung bình. Gỗ có độ chịu lực nén cao, dễ uốn cong bằng hơi nước. Tâm gỗ sồi đỏ có khả năng kháng sâu kém nhưng tương đối dễ xử lý bằng chất bảo quản. Tới đây bạn đã hiểu được một ít gỗ sồi là gỗ gì, nhưng vẫn còn rất nhiều thông tin bên dưới bạn cần khám phá.

Mặt cắt gỗ sồi (oak timber)

Mặt cắt gỗ sồi (oak timber)

3. Quy trình khai thác và sấy gỗ

3.1 Khai thác chế biến gỗ sồi

Cây gỗ sồi tròn sau khi được khai thác từ rừng sẽ được đưa về các xưởng cưa (sawmill). Từ đây gỗ sồi tròn sẽ được xẻ thành phách hoặc có thể cung cấp cả cây tròn cho các xưởng sản xuất tự cưa xẻ theo các quy cách họ cần. Khi các xưởng cưa xẻ cây tròn thành phách sẽ hong gỗ ở ngoài tự nhiên (air dry) để độ ẩm của gỗ giảm xuống trước khi đưa vào sấy. Thời gian để hong gỗ phụ thuộc vào chiều dày của phách gỗ. Nếu gỗ dày từ 50mm trở lên thì các xưởng phải để gỗ ngoài trời có khi hơn một năm. Vì vậy thời gian từ lúc khai thác cây tròn đến khi có được tấm gỗ phách với độ ẩm tiêu chuẩn để đưa vào sản xuất là tương đối dài.

3.2 Sấy gỗ

Sau khoảng thời gian air dry, tấm gỗ sồi sẽ được đưa vào sấy khô (kiln dried) xuống độ ẩm tiêu chuẩn từ 8-12%. Khi các bạn xem chứng từ nhập khẩu ở phần mô tả sản phẩm có thấy chữ KD. Thì điều đó chính là viết tắt hai chữ cái đầu của từ kiln dried (đã được sấy khô). Gỗ sồi trắng là một loại gỗ rất khó sấy, đòi hỏi kỹ thuật cao và lò sấy phải đạt tiêu chuẩn. Gỗ sồi trắng dễ bị mo và cong vênh nếu sấy nhanh ở nhiệt độ cao. Nhưng nếu nhiệt độ không đảm bảo thì độ ẩm sẽ không giảm xuống như yêu cầu. Chưa kể nếu sấy không đúng kỹ thuật gỗ còn có thể bị răn nứt bề mặt, nứt tét ở đầu hoặc nứt tổ ong ở bên trong.

3.3 Đóng kiện

Đối với gỗ đã được xẻ phách thì ưu điểm lớn nhất là gỗ đã được sấy khô, đã được phân loại chất lượng và đã được đóng thành các kiện riêng biệt theo từng chiều dày. Chiều dày chuẩn của gỗ sồi Mỹ là 3/4”, 4/4”, 5/4”, 6/4”, 7/4”, 8/4”, 10/4”, 12/4”,… với 1 inch=25.4mm .Trong khi chiều dày chuẩn của gỗ sồi châu Âu là 18, 20, 22, 26, 32, 38, 45, 50mm. Dựa vào các chiều dày chuẩn này, chúng ta có thể mua loại chiều dày và cấp chất lượng mình cần, sau đó có thể đưa vào sản xuất được ngay. Điểm hạn chế là không có các độ dày ngoài độ dày chuẩn, gây bất tiện trong vấn đề thiết kế hay sản xuất sản phẩm.

3.4 Quy cách đặc biệt

Trong khi đó, nếu các xưởng sản xuất cần những quy cách chiều dày đặc biệt, không theo các quy cách thông dụng, có thể nhập gỗ sồi tròn để tự xẻ theo nhu cầu của mình. Đây cũng chính là ưu điểm nổi bật nhất khi sử dụng gỗ tròn. Tuy nhiên bạn phải đặc biệt lưu ý về vấn đề bảo quản và sấy gỗ. Đặc biệt là vấn đề sấy gỗ vì tại Việt Nam không có được những lò sấy hiện đại như các nước châu Âu và Mỹ. Bên cạnh đó kỹ thuật và kinh nghiệm sấy gỗ cũng không bằng. Và khi dùng gỗ tròn, chúng ta cần phải có kế hoạch trước, vì từ lúc gỗ tròn đến khi có được gỗ phách đã được sấy khô và đưa vào sử dụng phải mất ít nhất 2 tháng.

4. Dùng gỗ sồi có tốt không 

4. 1. Gỗ sồi có tốt không

Gỗ sồi là một trong những vật liệu được ưa chuộng nhất hiện.nay trong sản xuất đồ gỗ nội thất, Do có các ưu điểm vượt trội, vân gỗ đẹp sắc nét, bề mặt sa khi xẻ xấy, mịn, chắc chắn, tom gỗ to,.gỗ dễ gia công nhưng lại không nứt vỡ.

Nội thất bằng gỗ sồi được sử dụng nhiều vì những đặc tính.tốt mà giá cả lại rẻ và vô cùng hợp lý, mặt khác những sản phẩm.từ gỗ sồi luôn tạo cảm giác ngôi nhà hài hòa với ánh sáng tự nhiên,.trẻ trung, ấm cúng và hiện đại. Các sản phẩm nội thất được làm từ gỗ sồi như: cửa gỗ sồi, giường ngủ, tủ quần áo, bàn ghế ăn, kệ tivi… luôn tạo được độ bền cao,.màu sắc trẻ trung hiện đại.

4.2 Ứng dụng chính

Từ những ưu, nhược điểm trên mà gỗ Sồi trắng rất được.lòng của những nhà thiết kế cũng như của nhiều chủ gia đình. Với tính năng đa năng và màu sắc hài hòa, gỗ sồi trắng được dùng làm sàn gỗ, đồ nội thất. Các sản phẩm được yêu chuộng như : bàn ăn, tủ bếp, giường ngủ, tủ trong.thiết kế phòng ngủ, bàn phấn trang điểm, kệ tivi…

Với những thông tin trên bạn đã có câu trả lời tổng quan cho câu hỏi gỗ sồi là gỗ gì. Để biết thêm thông tin về gỗ sồi hoặc bất kỳ loại gỗ nhập khẩu nào khác, các bạn có thể tìm hiểu thêm các bài viết khác trên trang web của chúng tôi. Hoặc bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo số 0932 12 15 19 để được tư vấn nhé.

Bài liên quan

Pin It on Pinterest